THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ VIỆT NAM – TRIỂN VỌNG VÀ ÁP LỰC CẠNH TRANH

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường bán lẻ năng động và hấp dẫn trong khu vực châu Á và trên thế giới. Xu hướng mở cửa thị trường theo các cam kết hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, cùng với sự tham gia ngày càng nhiều của các nhà bán lẻ lớn trên thế giới tại Việt Nam đã và đang mở ra những triển vọng phát triển lớn cho ngành bán lẻ, song cũng khiến cho các doanh nghiệp trong nước gặp nhiều áp lực cạnh tranh trong việc nâng cao chất lượng phục vụ và thay đổi cách thức kinh doanh.

Hoạt động bán buôn, bán lẻ hàng hóa ở Việt Nam đã sớm có bước chuyển mạnh mẽ từ cơ chế tập trung, bao cấp sang cơ chế thị trường trong giai đoạn đầu của thời kỳ đổimới. Và hiện nay sự phong phú, đa dạng của thị trường bán lẻ đã ngày càng đáp ứng kịp thời các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng trong thời kỳ hội nhập và là một thị trường tiềm năng, hấp dẫn đầu tư cả trong và ngoài nước.

Những năm qua, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam có sự tăng trưởng nhanh, cho thấy tiêu dùng trong nước luôn là một động lực quan trọng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế quốc gia. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ của thị trường bán lẻ Việt Nam tăng mạnh qua các năm. Cụ thể, năm 2010 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 1.677 nghìn tỷ đồng, năm 2015 con số này tăng lên gần gấp đôi là 3.223 nghìn tỷ đồng, năm 2016 đạt 3.568 nghìn tỷ đồng, tăng 10,1%. (…)

Tiềm năng song hành cùng thách thức

Với trên 90 triệu dân, trong đó dân số trẻ chiếm tỷ lệ cao và khả năng thay đổi thói quen tiêu dùng dễ được hình thành ở bộ phận dân số chiếm số đông này, là lợi thế đầu tiên để ngành bán lẻ ở Việt Nam phát triển. Từ việc thay đổi thói quen tiêu dùng, người trẻ cũng sẽ có thời gian gắn bó với thương hiệu mới lâu hơn, do đó, các chuỗi cửa hàng bán lẻ thường hướng tới đối tượng khách hàng này đầu tiên, mở ra những thị trường đầy hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. (…)

Xu hướng và một số giải pháp phát triển thị trường bán lẻ thời gian tới

Theo dự báo trong thời gian tới, ngành dịch vụ bán lẻ ở nước ta sẽ vẫn có sức hấp dẫn lớn với các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Trong đó, một số hình thức được dự báo là có xu hướng phát triển mạnh như:

Một là, hình thức cửa hàng bán hàng trực tiếp: (…)

Hai là, các cửa hàng nhỏ chuyên biệt từng ngành hàng sẽ được ưa chuộng hơn:Người tiêu dùng đang có xu hướng tập trung vào các cửa hàng nhỏ chuyên biệt hơn, với nhiều lợi ích mà các cửa hàng nhỏ này mang lại. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ tốn ít chi phí hơn để đầu tư, quản lý, vận hànhvà đảm bảo nguồn hàng.

Ba là, giao hàng nhanh cũng sẽ trở thành xu hướng phát triển, (…)

Bốn là, các nhà bán lẻ sẽ thâm nhập các ngành khác:Ngành bán lẻ đang có xu hướng kết hợp với ngành giải trí. (…)

Năm là, ngành bán lẻ trong tương lai không thể tách rời các ứng dụng khoa học kỹ thuật đang nổi lên như: Internet vạn vật, thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo, robot, máy bay và xe không người lái… (…)

Ngoài ra, việc mua bán và sáp nhập vẫn sẽ là xu hướng phát triển ngành bán lẻ ở nước ta trong một số năm tiếp theo, chính vì vậy các doanh nghiệp trong nước cần sự đầu tư chuyên môn từ các doanh nghiệp nước ngoài, bởi khối doanh nghiệp nước ngoài thường có nhiều kinh nghiệm trong việc mang đến những sản phẩm bán lẻ chất lượng cũng như đưa các nhà bán lẻ chất lượng vào thị trường Việt Nam. (…)

Bán lẻ là một ngành kinh tế lớn, với số lượng chủ thể kinh doanh nhiều, mang lại thu nhập cho một bộ phân dân cư quan trọng và là đầu ra quyết định đáng kể tới triển vọng của các ngành sản xuất. Chính vì vậy, để phát triển bền vững, doanh nghiệp trong nước cần chú trọng tới việc xây dựng đội ngũ nhân sự phù hợp, chuyên nghiệp để chuẩn bị cho sự hội nhập cuộc cách mạng công nghiệp 4.0./.

                                                                                                                                                     Theo Thu Hòa